วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

My Inspiration ... สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง

บนโต๊ะอาหารเที่ยงวันหนึ่ง ดิฉันตั้งคำถามให้ทีมงานว่า ใครคือแรงบันดาลใจของคุณ มีหลายคำตอบที่น่าทึ่ง แต่ที่น่าแปลกใจกว่านั้น คือ บางคนบอกว่าไม่มี คิดไม่ออก ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ...

แรงบันดาลใจเป็นสิ่งสำคัญ การเรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิตของคนอื่นถือเป็นบทเรียนล้ำค่าที่ควรตักตวงในทุกโอกาส ชีวิตคนเราอาจไม่โลดโผน อาจเจอแต่สิ่งเดิม ๆ แต่ดิฉันขอท้าทายพวกเราว่า เมื่อเดินทางไปสถานที่ใหม่ ๆ พบปะผู้คนที่แตกต่าง แม้กระทั่งเมื่ออ่านหนังสือนิยายหรือชีวประวัติ อยากเชิญชวนให้เปิดใจ “ฟัง” ประสบการณ์เหล่านั้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองค่ะ เพราะบางครั้งชีวิตเราก็ต้องการสิ่งที่ “สวยงาม” เป็นเป้าหมายนำทางให้เราสร้างเส้นทางที่มีความหมายค่ะ

วันนี้ดิฉันมาเยี่ยมร้านหนังสือที่จังหวัดตรังและพัทลุง พบว่าหนังสือเรื่อง เฉินซู่จวี๋ แม่ค้าขายผัก โดย เฉินซู่จวี๋ เป็นหนังสือขายดีที่ภาคใต้ เล่าถึงชีวิตของเฉินซู่จวี๋ ที่แม้เป็นเพียงแม่ค้าขายผัก ตัวเองใช้เงินวันละไม่กี่บาท แต่บริจาคเงินให้คนที่ด้อยกว่าเป็นสิบล้านบาท ด้วยความมุมานะ ตั้งใจทำงาน (ทำงานหนักจนลายนิ้วมือหายไปจากนิ้วมือ!) จนนิตยสาร Forbes และ Times ยกย่องให้เป็นบุคคลอันทรงอิทธิพลของโลกเลยทีเดียว

เรื่องราวของเฉินซู่จวี๋สร้างแรงบันดาลใจให้ดิฉันเห็นว่า คนที่ประสบความสำเร็จไม่จำเป็นต้องมีชีวิตที่ปูพรมแดงมาก่อน ทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยน้ำพักน้ำแรงของเรา ไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ และรางวัลแห่งชีวิตจะเกิดขึ้นเมื่อเรามีส่วนร่วมสร้างโอกาสดี ๆ ให้กับผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน เมื่อดิฉันทำงานและพบอุปสรรค ดิฉันจะนึกถึง เฉินซู่จวี๋ และมองไปที่นิ้วมือของดิฉันเอง รอยนิ้วมือยังอยู่ ชีวิตยังสบาย ต้องสู้ต่อไปค่ะ

ดิฉันจึงไปทำการบ้านต่อว่า เราจะสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ ได้อย่างไร ส่วนมากจะมีหนังสือประวัตินักวิทยาศาสตร์ออกมาใช่ไหมคะ ดิฉันรู้สึกว่ามันอาจจะด้านเดียว ทุกคนเกิดมาต่างกัน ถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้าที่แตกต่างกัน จึงไปถูกใจหนังสือเรื่อง สุดยอดความคิด 70 ยอดคน โดย Oh, Joo-young ซึ่งรวบรวมเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจจากกลุ่มคนหลายประเภท เช่น นักสำรวจ นักประดิษฐ์ นักธุรกิจ นักการเมือง นักสร้างสรรค์ นักวิทยาศาสตร์ และผู้นำประเทศ วันนี้ขอแบ่งปันของบางคนนะคะ
  • รอเบิร์ต เพียรี ผู้พิชิตขั้วโลกใต้ด้วยนิ้วเท้าเพียง 2 นิ้ว เพียรีใช้เวลากว่า 20 ปีกว่าจะทำสำเร็จ หลายครั้งต้องถอยหลังกลับเพราะมันหนาวมาก มากจนต้องเสียนิ้วเท้าไป 8 นิ้ว! หนังสือตั้งคำถามว่าหากถึงเวลาที่ต้องยอมแพ้กลับมา จะเรียกว่ามีความกล้าหรือไม่ เรื่องนี้ตั้งข้อคิดว่า “เมื่อถึงคราวคับขันให้ถอยหลังกลับมา เราไม่จำเป็นต้องรีบร้อนทำให้สำเร็จภายในครั้งเดียว” สุดท้ายเพียรีพิชิตขั้วโลกใต้สำเร็จในวัน 51 ปี
  • ตวนมู่ซื่อ ลูกศิษฐ์ของขงจื๊อที่ชอบถามคนอื่นอย่างไม่มีสิ้นสุด คิดวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง จนสามารถป้องกันไม่ให้แคว้นหลู่ถูกแคว้นฉีบุกรุก ทำให้เห็นว่าการตั้งใจฟังคำพูดที่เฉลียวฉลาดของผู้อื่น และนำมาประมวลผลใหม่ตามมุมมองของเราเอง จะช่วยเราตัดสินใจและแก้ปัญหาได้มาก
  • ปอล เซซาน ศิลปินเอกระดับโลกที่เติมเต็มจิตวิญญาณให้แอปเปิ้ล กว่าเซซานจะวาดรูปแอปเปิ้ลออกมาจนโด่งดัง ต้องร่างรูปกว่า 100 ครั้ง จนได้จัดนิทรรศกาลศิลปะครั้งแรกเมื่ออายุ 56 ปี ทำให้เห็นว่าโลกนี้ไม่มีมนตร์วิเศษใดที่จะทำให้ฝันเป็นจริง มีแต่ความขยันและเพียรมานะเท่านั้นที่จะสานฝันให้เป็นจริง
  • จักรพรรดิถังไถ้จง ผู้สามารถรวบรวมประเทศจีนเป็นปึกแผ่นได้ในขณะที่ขึ้นเป็นจักรพรรดิของราชวงศ์ถังด้วยพระชนม์เพียง 20 พรรษา ถังไถ้จงทรงตั้งใจรับฟังความคิดเห็นของคนรอบข้าง เพื่อช่วยตัดสินใจให้ดีขึ้น ถึงแม้จะไม่ตรงกับความคิดเห็นของพระองค์ก็ตาม เพราะฉะนั้นหากเราลองฟังความเห็นของคนอื่นดู จะช่วยป้องกันไม่ให้ตัดสินใจพลาดได้


ประสบการณ์ดี ๆ เหล่านี้ถือเป็นของขวัญล้ำค้าที่เราจะมอบให้คนรอบข้างได้ หากมีโอกาส ดิฉันขอให้พวกเราเล่าสู่กันฟัง แบ่งปันการเรียนรู้ เพราะมันอาจเปลี่ยนแปลงทัศนคติเชิงบวกและสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเรามีชีวิตที่เติมเต็มและมีความหมายมากขึ้นค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น